วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คุณภาพการเรียนของเด็กไทยรุ่นใหม่

เป็นที่เข้าใจกันแล้วว่า เป้าหมายเบื้องบนสุดอันเป็นหัวใจของ การปฏิรูปการศึกษา
คือ " คุณภาพการเรียนของเด็ก " เราจะปฏิรูปปฏิวัติหรือที่เรียกว่าเปลี่ยนแปลง
อะไรต่อมิอะไรกันทั้งระบบเป็นการใหญ่นั้น ก็ทำไปเพื่อให้เกิดผลที่ " ตัวเด็ก "
หมายความว่าเริ่มต้นก็อยู่ที่ตัวเด็กลงท้ายซึ่งเป็นจุดสำเร็จก็อยู่ที่ตัวเด็ก
ทำอะไร ๆก็ต้อง " คำนึงถึงตัวเด็ก " จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรก็ต้องถามว่า
แล้วเด็กได้อะไร ?จะเกิดผลกระทบอะไรขึ้นกับเด็ก ? หากผลจะเกิดกับเด็กนั้น
เป็นสิ่งที่เราต้องการ และจะเกิดขึ้นได้ระดับ (มาตรฐาน) ที่เราประสงค์ที่กำหนดไว้
เราก็ทำ (ปรับเปลี่ยน) หากไม่ใช่คุณภาพหรือใช่ แต่ไม่ได้มาตรฐาน
(สูงตามที่เรากำหนดเป้าไว้) เราก็ไม่ทำ ! หรือทำแต่ใช้วิธีการอย่างใหม่
เพราะสิ่งที่เราต้องการจากการปฏิรูปคือ... คุณภาพการเรียน (ของเด็ก)
ได้มาตรฐานสูง จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไร ๆ อย่างไรต้องคำนึงถึง
ผลที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก จะปรับเปลี่ยนระบบบริหารการศึกษาของประเทศ
ของจังหวัดหรือระบบบริหารภายในโรงเรียน ก็ต้องถามว่าแล้วเด็กจะได้อะไร ?
จะปรับเปลี่ยนระบบหลักสูตร (ซึ่งรวมทั้งเป้าหมายการศึกษา มาตรฐานการศึกษา
ของเด็ก ระบบการประเมินผลและการรายงาน) ต้องถามว่า แล้วเด็กจะได้อะไร ?
จะปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอน ที่เน้น (กันนักหนาว่า) ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางนั้น
เด็กจะได้อะไร ? จะปรับปรุงระบบวิชาชีพของครู (และบุคลากรการศึกษา)
เป็นการใหญ่ แล้วเด็กจะได้อะไร ? การตอบคำถามว่าเด็กจะได้อะไรนั้นต้องชัดเจน
และแหลมคมหน่อยนะครับ เพราะเราต้องการเด็กที่มี........ คุณภาพการเรียน
ได้มาตรฐานสูง เด็กไทยในอนาคต เด็กไทยในศตวรรษที่ 21 เด็กไทยในยุค
โลกาภิวัฒน์ ต้องเป็น... เด็กไทยรุ่นใหม่ เด็กไทยรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพอย่างใหม่
เด็กไทยรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพอย่างใหม่ที่ได้มาตรฐานสูง เด็กไทยรุ่นใหม่
ที่มีคุณภาพอย่างใหม่ ที่ได้มาตรฐานสูงในระดับสากล (นานาชาติ)
อะไรคือคุณภาพอย่างใหม่? มาตรฐานสูง (สากล) คือเท่าไร ? จะต้องปฏิรูปอะไร ?
ให้เป็นอย่างไร ? ด้วยวิธีการอย่างไร ? ใครต้องทำส่วนไหน อย่างไร
เด็กจึงจะได้อย่างที่ว่า ? ก็ต้องมียุทธศาสตร์การปฏิรูปที่แยบยล !

ไม่มีความคิดเห็น: